Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang web chúng tôi xây dựng như thế này có được không?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Trang10411jpg.jpg Trang_1031.jpg DSC_0023.jpg DSC_0016.jpg DSC_0020.jpg DSC_0019.jpg BAC_SI_SOI.jpg DSC_0015.jpg Copy_of_DSC_0009.jpg Copy_of_DSC_0022.jpg Images23.jpg TiengViet5Tap1SGKT12jpg1.jpg Images22.jpg Je_ne__minquiete_pas_si_le_soleil_ne_brille_pas_0181.jpg Whats__Around__Us_00121.jpg Kagaya_087.jpg Picture51.jpg Picture20.jpg Azure_106.jpg

    Thành viên trực tuyến

    -1 khách và -1 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh_Tam Mỹ 1.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề KỂ CHUYỆN lớp 2

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Thị Hồng Thu
    Ngày gửi: 09h:40' 19-04-2011
    Dung lượng: 318.0 KB
    Số lượt tải: 571
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2

    GV: Ngô Thị Hồng Thu
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    * GIỚI THIỆU VỀ MÔN KỂ CHUYỆN LỚP 2:
    A.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
    1,Phát triển kĩ năng nói và nghe cho HS, bao gồm:
    Kĩ năng độc thoại: kể lại câu chuyện đã học hay đã được nghe theo những mức độ khác nhau. Cụ thể:
    Kể từng đoạn và kể toàn bộ câu chuyện.
    Kể theo lời lẽ trong văn bản và kể bằng lời của mình.
    Kĩ năng đối thoại: tập dựng lại câu chuyện theo các vai khác nhau, bước đầu biết sử dụng ác yếu tố phụ trợ trong giao tiếp (nét mặt, cử chỉ, điệu bộ …).
    Kĩ năng nghe:
    Theo dõi được câu chuyện bạn kể để kể tiếp hoặc nêu ý kiến bổ sung, nhận xét.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    2,Củng cố, mở rộng và tích cực hóa vốn từ ngữ, phát triển tư duy hình tượng và tư duy lô gíc, nâng cao sự cảm nhận về hiện thực đời sống thông qua nội dung câu chuyện.
    3,Bồi dưỡng tình cảm tốt đẹp, trau dồi hừng thú đọc và kể chuyện, đem lại niềm vui tuổi thơ trong hoạt động học tập.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    B.NỘI DUNG DẠY HỌC:
    1,Số bài, thời lượng học:
    Trong 2 học kì, HS được học 31 tiết Kể chuyện.
    2,Nội dung:
    Nội dung kể chuyện ở lớp 2 là kể lại những câu chuyện đã học trong các bài tập đọc 2 tiết.
    3,Hình thức kể:
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    3,Hình thức kể:
    Có 3 hình thức rèn luyện kĩ năng kể chuyện trong tiết kể chuyện là:
    Kể theo tranh: Các tranh minh họa giúp HS nhớ lại nội dung bài tập đọc đã học, làm chỗ dựa để các em kể chuyện. Đôi khi, các tranh này được đảo lộn thứ tự so với nội dung câu chuyện đã học. Trong trường hợp này, trước hết, HS cần sắp xếp lại thứ tự các tranh cho đúng rồi mới kể. Đó cũng là một biện pháp giúp HS nhớ lại câu chuyện trước khi kể.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    3, Hình thức kể:
    Kể teo dàn ý cho sẵn: Trong tiết Kể chuyện sau bài tập đọc, SGK có thể cung cấp cho HS dàn ý dưới dạng những câu hỏi hay những tên đoạn để làm chỗ dựa cho HS kể lại câu chuyện đã học. Đây là một hình thức rèn luyện trí nhớ cho HS, có yêu cầu cao hơn hình thức giúp đơ HS bằng tranh minh họa.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    3, Hình thức kể:
    Phân vai, diễn lại một đoạn hoặc cả câu chuyện: HS tiểu học rất thích đóng kịch, dù đó không phải là những vở kịch có xung đột kịch, có diễn biến phức tạp. SGK sư dụng hình thức nàu để rèn kĩ năng nói, kĩ năng kể cho HS, đồng thời giúp các em hiểu sâu hơn tích cách, tình cảm của nhân vật trong câu chuyện đã học.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    C.BIỆN PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:
    1, Sử dụng tranh minh họa (ở SGK) để gợi mở, hướng dẫn HS kể lại từng đoạn câu chuyện
    Tranh sử dụng trong kể chuyện có hai loại: tranh kèm lời gợi ý (dùng trong những tuần đầu năm học) và tranh không kèm lời gợi ý ( dùng trong những tuần sau).
    Áp dụng biện pháp này, GV có thể sử dụng tranh trong SGK hoặc vẽ tranh lớn treo trên bảng.
    2,Sử dụng câu gợi ý hoặc dàn ý, hướng dẫn HS kể lại câu chuyện.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    3,Sử dụng câu hỏi gợi trí tưởng tượng hoặc gợi nhận xét, cảm nghĩ của HS về nhân vật hoặc về câu chuyện.
    4, Hướng dẫn HS phân vai, dựng lại câu chuyện theo hình thức đối thoại
    Các hoạt động chính của GV là:
    Lập nhóm HS dựng lại câu chuyện theo cá vai như yêu cầu trong SGK.
    Theo dõi HS dựng lại câu chuyện, ghi lại những điểm tốt và chưa tốt để góp ý.
    Hướng dẫn HS trong lớp góp ý cho các vai diễn.
    Kết hợp ý kiến của HS trong lớp với những nhận xét riêng đã được ghi sổ để tổng kết.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    * Chú ý:
    GV cần tế nhị khi hướng dẫn HS kể chuyện.
    Nếu có em đang kể bỗng lúng túng vì quên 1, 2 chi tiết trong câu chuyện, GV có thể nhắc một cách nhẹ nhàng để em đó nhớ lại câu chuyện.
    Nếu có em kể thiếu chính xác, cũng không nên ngắt lời thô bạo. Chỉ nhận xét khi các em đã kể xong.
    Nên động viên, khuyến khích để các em kể tự nhiên, hồn nhiên, như là đang kể cho anh, chị, em hay bạn bè ở nhà nghe.
    GV cần quan niệm một cách đúng mức về kể sáng tạo
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    Đối với HS lớp 2, yêu cầu kể sáng tạo là:
    Kể một cách tự nhiên, với giọng kể và điệu bộ thích hợp, làm cho câu chuyện trở nên sống động.
    Biết đưa vào câu chuyện trong chừng mực vừa phải một số câu chữ của bản thân, làm cho câu chuyện thêm cụ thể. Ví dụ, kể chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim, đoạn cậu bé gặp một bà cụ tay cầm thỏi sắt, mải miết mài vào tảng đá ven đường, HS có thể thêm những câu chữ tả bà cụ: vẻ mặt hiền từ, mái tóc bạc phơ.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    Chúng ta không yêu cầu HS phải thêm thắt các tình tiết, các nhân vật không có trong nguyên bản; cũng không khuyến khích HS thay những từ đã được tác giả lựa chọn rất chính xác bằng những từ ngữ khác; không coi việc HS kể thuộc lòng câu chuyện là thiếu sáng tạo. Vấn đề đặt ra không phải là HS cần kể sao cho khác nguyên văn, mà là HS biết kể chuyện – kể mộ cách sinh động như sống với câu chuyện, chứ không kể như đọc văn bản truyện.
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    D.QUY TRÌNH GIẢNG DẠY:
    1, Kiểm tra bài cũ: HS kể lại một đoạn câu chuyện đã học ở tiết Kể chuyện trước theo yêu cầu ở SGK. GV nhận xét, củng cố thêm về nội dung hoặc ý nghĩa câu chuyện.
    2, Dạy bài mới:
    a.Giới thiệu bài
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    b.Hướng dẫn kể chuyện
    Hướng dẫn HS thực hiện từng bài luyện tập về kể chuyện (độc thoại) theo SGK; khuyến khích HS kể bằng lời của bản thân, nghe và nhận xét lời kể của bạn.
    Hướng dẫn HS dựng lại câu chuyện theo lối phân vai, hoặc kể có sáng tạo, nêu nhận xét, cảm nghĩ … (theo yêu cầu trong SGK).
    c. Củng cố, dặn dò: Lưu ý về nội dung, ý nghĩ câu chuyện, về cách kể chuyện; nêu yêu cầu thực hành kể chuyện ở nhà.
    * * * * * * * * * * * * * * * * * *
    CHUUYÊN ĐỀ KỂ CHUYỆN lớp 2
    kết thúc.
    Kính chúc quí thầy, cô khoẻ.
     
    Gửi ý kiến